Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

Xác định được trung tâm `đói` ở não chuột

Các chuyên gia thấy rằng các nhóm tế bào não này đẩy nhanh sự đầy bụng và làm mất đi cảm giác khó chịu của đói bụng, thậm chí tại chuột không được ăn uống. Theo họ thì những sự khám phá mới này có thể giúp phát triển 1 loại thuốc giảm cân mới.

Theo tiến sĩ Bradford Lowell, nhà nghiên cứu ở Trung tâm dinh dưỡng và chuyển hóa Beth Israel Deaconess (Boston) thì 1 lý do khiến ăn uống khó khăn đó là do cảm giác khó chịu từ sự đói tồn tại. Những kết quả này cho thấy ví dụ hoạt hóa nhân tạo vùng não đặc biệt này thì sẽ dễ chịu và giảm cảm giác cần ăn ở chuột. Những nghiên cứu trước đây, các nhà khoa học khác cũng đã tìm thấy các tế bào não có thể nhận biết được tình trạng giảm năng lượng và phải ăn. Trong nghiên cứu nêu trên, các chuyên gia tiếp diễn phát hiện tế bào não thật sự khởi phát cảm giác đầy bụng. Các tế bào não đặc biệt này được đặt tên là MC4R, nó đóng vai trò quan trọng trong việc điều hòa cảm giác ngon miệng và cân nặng. Các nhà khoa học tập trung hoạt hóa những tế bào MC4R này tại não chuột, sau đó quan sát hiệu quả của sự đánh tráo MC4R ở hành vi ăn uống của chuột. Mặc dù chuột đã được ăn lượng calo trong ngày và không đói bụng, chúng ăn như là đói lúc tế bào MC4R bị bất hoạt. Tuy nhiên, lúc những tế bào này được hoạt hóa thì điều ngược lại diễn ra tức là chúng không thèm ăn nữa. Những tế bào não này quan trọng để dừng lại việc ăn uống và giúp cho chuột ngăn chặn tình trạng nâng cao cân quá mức. Lowell cho biết với việc hoạt hóa nhóm các tế bào não MC4R có tác động tương tự với chuyện ăn uống nhưng thông qua giảm trực tiếp khuynh hướng đói bụng và chúng ta sẽ phải nghiên cứu trên người vì thường kết quả ở động vật không đúng với cơ thể con người.

(Theo Doctor’s Guide, 5/2015)

Đặng Minh Trí

Khớp ngón chân cái sưng đỏ, đề bộ phận bệnh gútKhớp ngón chân cái sưng đỏ, đề bộ phận bệnh gútCác cựu Tổng thống Mỹ bị cắt giảm trợ cấp hưu tríCác cựu Tổng thống Mỹ bị cắt giảm trợ cấp hưu tríMùa hè cuốn hút với 'cơn lốc white on white'Mùa hè cuốn hút với "cơn lốc white on white"

 

0 nhận xét:

Đăng nhận xét